Breaking News
Loading...
, , , ,

6 CÁCH TẬN DỤNG LIÊN KẾT NỘI BỘ BẠN CẦN LƯU TÂM

Share on Google Plus

Liên kết nội bộ hay internal link là một trong những bước cơ bản và quan trọng trong quá trình On-Page cho website của bạn. Dạo gần đây thì Google có vẻ như khá khó tính trong việc quản lý liên kết ngoại. Nhiều SEOer phải than thở rằng:
-Sao dạo này anh khó tính quá vậy, anh Gồ?
-Ồ, sao thế chú em? Đang yên đang lành lại chê anh khó tính!
-Rõ ràng rồi. Cứ đi link hở ra là anh chặt, anh chém. Thời hoàng kim của Link Building một tay anh dập tắt(Thở dài).
-Tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Hai nữa là, content marketing đang là một sự chuyển hướng, anh nghĩ là đúng đắn. Thôi, về chăm chút cho cái "nhà" của chú thật gọn gàng đi đã nhá!
Nghe đau lòng nhỉ? Nhưng biết trách ai khi chính các SEOer đang tự tạo ra những tội lỗi của mình! Thôi thì "ta về ta tắm ao ta, dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn", và có một thực tế là, bạn chăm sóc cái "ao nhà" tốt thì kiểu gì chị hàng xóm cũng sẽ tự mò sang nhà bạn để "tắm" cho mà coi. Đùa thôi!
SEO cơ bản thì vẫn dựa trên một bộ từ khóa nòng cốt, rồi lan man qua những từ khóa dài, và cuối cùng là liên kết. Trong liên kết lại có liên kết nội bộ và liên kết ngoài. Sẽ thật phí phạm khi quên một điều rằng internal link cũng là một cách rất tốt để bạn đa dạng hóa liên kết, tạo ra một sự tự nhiên tuyệt vời cho các từ khóa tiềm năng, và không lo lắng chuyện bị sờ gáy! Vậy thì bạn hãy tạm cất cái "tù và hàng tổng" đi và ngồi đây nghe thử 6 cách tận dụng liên kết nội bộ mà tôi sắp chia sẻ

6 CÁCH TẬN DỤNG LIÊN KẾT NỘI BỘ BẠN CẦN LƯU TÂM

SỬ DỤNG LIÊN KẾT NỘI BỘ:

1. Menu Link

Nói sao nhỉ, menu link hay thanh điều hướng của website chính là một vị trí TUYỆT VỜI để đặt liên kết nội bộ. Menu liên kết xuất hiện ở mọi trang trong website của bạn, như thế nghĩa là nó có giá trị rất tốt trong SEO. Hai nữa là, thanh điều hướng cũng thường ở vị trí cao nhất nên nó sẽ luôn được xuất hiện đầu tiên trong quá trình bọ crawl website của bạn. Vậy thì tại sao bạn không tận dụng vị trí trọng yếu này để đặt link kèm với từ khóa trọng tâm của bạn nhỉ?
Khi bắt đầu một website mới, bạn nên chú tâm hơn vào thanh điều hướng. Nó vừa là cách hữu hiệu để giúp khách hàng nhanh chóng tìm được điều họ mong muốn, hơn thế nữa, nó còn mang lại nhiều giá trị rất tốt cho SEO.

2. Liên kết giữa các sản phẩm

Nếu bạn bán một cái máy tính màu đỏ, nhưng bạn cũng bán một cái máy tính màu xanh, vậy thì hãy chắc chắn rằng trong trang của chiếc máy tính đỏ bạn phải có một liên kết sang chiếc máy tính xanh với anchor text là "Máy tính màu xanh". Đối với dịch vụ thì cũng tương tự như vậy.
Đây là một cách khá đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả để giúp khách hàng tìm kiếm ở lại trên trang web của bạn lâu hơn, chứ chưa nói đến là bọ tìm kiếm. Hơn nữa, các sản phẩm liên quan cũng sẽ ngẫu nhiên có những liên kết và anchor text như mong muốn của bạn. Đó là lý do vì sao chúng ta thường có phân mục: "Sản phẩm liên quan"

3. Liên kết từ sản phẩm đến danh mục sản phẩm

Danh mục sản phẩm là một danh sách các sản phẩm có cùng một đặc điểm chung. Còn nếu nói về SEO thì cái danh mục sẽ là từ khóa gốc và phân nhánh ra các từ khóa con khác. Tất nhiên, đây cũng là một cách rất đơn giản và hữu dụng để tạo liên kết cho các từ khóa chung chung mà bạn không nên bỏ qua.
Thông thường chúng ta hay tận dụng Breadcrumbs để làm tốt công việc này. Một công việc nhằm tạo ra sự cân bằng liên kết trong bản thân website của bạn. Vì vậy, hãy lên những bộ từ khóa chung cho danh mục sản phẩm của các bạn nhé.

4. Liên kết từ danh mục sản phẩm đến sản phẩm

Ở mục số 3 chúng ta đã có vẻ làm tốt được rồi, phải không? Vì một lẽ, liên kết từ sản phẩm đến danh mục thường sẽ khá là tự nhiên và dễ dàng làm được. Giờ thì hãy cùng làm điều ngược lại, liên kết từ danh mục sản phẩm (category) đến những trang sản phẩm liên quan.

5. Liên kết giữa các danh mục sản phẩm

Hoàn toàn giống như mục số 2, bạn cũng nên tạo ra những liên kết giữa chính các trang danh mục sản phẩm của các bạn. Đây là cách rất tốt để giúp cho liên kết nội bộ trong trang web của bạn trở nên sâu hơn, chặt chẽ hơn rất nhiều. Các bạn hãy nhìn vào sơ đồ dưới đây để thấy được cấu trúc khép kín của liên kết và cảm nhận ra sao nhé:
Và bạn hoàn toàn sẽ tạo ra được một sơ đồ liên kết như trên cho website của bạn bằng cách chú ý đến 5 điều ở trên.

6. Liên kết từ Blog đến sản phẩm hoặc danh mục sản phẩm

Thường thì website nào cũng có mục Blog hay tin tức mới, đúng không nào? Bạn sẽ làm gì với những trang Blog đó? Đúng rồi, tất nhiên là cập nhật nội dung thường xuyên. Nhưng bạn nên nhớ một điều, các bạn nên viết các bài tin tức đó sao cho nó xoay quanh một sản phẩm hoặc một nhóm sản phẩm mà website bạn cung cấp. Sau đó khéo léo chèn liên kết cùng anchor text trỏ về những trang sản phẩm hoặc các trang danh mục sản phẩm nhé. Đây là cách hoàn toàn đơn giản và rất tự nhiên nhằm đa dạng nguồn liên kết nội bộ cho website của bạn, và bây giờ mình đảm bảo sơ đồ liên kết ở hình trên sẽ được mở rộng lên rất nhiều. Và cũng đừng quên, áp dụng 5 điều trên cho chính các bài Blog của các bạn nhé.

SỬ DỤNG ANCHORT TEXT:

Đây là một nội dung mà chắc chắn khi các bạn học SEO đã được nói đi nói lại rất nhiều lần. Nhưng theo thời gian, mình khẳng định các bạn sẽ bỏ quên nhiều điều về anchort text. Thông thường các bạn sẽ bị gò bó trong tư tưởng đó là liên kết trỏ về trang chủ kèm với từ khóa gốc, tôi nói có đúng không nhỉ? Đừng quên tạo ra sự đa dạng từ khóa chứ đừng chỉ luanh quanh mãi với từ khóa chính trỏ về landing page của bạn.
Khi người dùng click vào các anchort text đến một trang nào đó, khi đó thì tín hiệu của các liên kết nội bộ sẽ được cộng thêm điểm trong mắt của công cụ tìm kiếm. Thêm nữa, đó cũng là cách rất hữu hiệu để giảm tỷ lệ BR cho website của bạn. Và đôi khi các từ khóa không mấy liên quan như: Click ngay, thử ngay, đọc ngay,...không mang mấy tác dụng cho SEO nhưng nó là công cụ hiệu quả kêu gọi người dùng click vào liên kết đó. Hãy tận dụng những thủ thuật nhỏ này thật khéo léo nhé.

KẾT LUẬN

Vậy liên kết nội bộ bao nhiêu là đủ?
Mình thấy nhiều bạn hay hỏi những câu đại khái liên kết bao nhiêu là đủ, viết bao nhiêu nội dung một ngày là đủ(?!). Khá là mông lung, phải không? Theo bạn, SEO bao nhiêu là đủ. Khó trả lời, nếu điều đó là tốt cho website của bạn thì bạn cứ làm đến mức độ bạn cảm thấy hài lòng thì thôi. Tuy nhiên, đừng làm nhiều quá vì dễ làm bạn...ngộ độc và nhanh chóng nhàm chán mà thôi!
Liên kết nội bộ, bạn chỉ cần làm một cách tự nhiên và chuẩn xác. Đơn giản, internal link tốt cho SEO, tốt cho cả việc điều hướng người dùng của bạn. Vì vậy, hãy xây dựng cho website của bạn một sơ đồ liên kết thật đẹp, thật chuẩn với những bộ từ khóa chính xác. Bạn đã làm tốt điều đó chưa? Cố gắng làm tốt điều đó đã rồi hãy nghĩ đến việc xây dựng liên kết trên những chiến trường xa xăm nào đó nhé!
Chúc các bạn thành công!
Bài viết được đăng tải trên Blog Thái Mèo.
Mọi sự sao chép vui lòng liên hệ hoặc ghi rõ nguồn để tôn trọng tác giả!

You Might Also Like

0 comments

About me

Like us on Facebook