Breaking News
Loading...
, , , ,

GOOGLE SPAM: CÁC HÌNH PHẠT VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Share on Google Plus

Google là một cỗ máy tìm kiếm được cho là thông minh và khó tính nhất, cũng không có gì là lạ cả, mỗi một sân chơi đều có luật riêng của nó, gọi nôm na là: "Luật Rừng". Hôm nay, cùng thái mèo Blog tìm hiểu về những sai lầm của các webmaster, các hình phạt và cách khắc phục cho những sai lầm đó.
Các hình phạt của Google đang được nói đến trong bài viết này, đó là các hình phạt dành cho các hành động được gán một cái mác đó là “Pure spam”.

Vậy “pure spam” là gì?

Pure spam thực ra đó là một cách để Google gọi các website có những hành động spam một cách có chủ đích và rơi vào mức độ nghiêm trọng.
Và thông thường thì, Google sẽ gửi những thông báo cho các website đang rơi vào diện ‘tình nghi’ thông qua các thông báo ở webmaster tool. Hãy chú ý đến những thông báo này và cố gắng hiểu được nội dung những thông báo này, vì google đang nhắc nhở bạn, cảnh báo bạn về một hình phạt đối với trang web của bạn nếu như bạn không có hành động kịp thời ‘sửa sai’
Và sau đây là những định nghĩa của Google về các hành động SPAM và cách khắc phục tình trạng đó:

1.Pure Spam (aka Spam thuần túy)

Có vẻ như trang web sử dụng các kỹ thuật spam có tính công kích chẳng hạn như nội dung vụn vặt, che giấu, văn bản vô nghĩa được tạo tự động từ các trang web khác và/hoặc vi phạm nghiêm trọng hoặc tái vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của Google
Hiểu như nào: Đại khái ở đây đó là việc bạn cố tính tạo ra một trang web rác với nội dung, câu chữ vô nghĩa (đừng quên GG có thuật toàn đọc – hiểu và tự dịch câu) hoặc tạo nội dung trùng lặp quá nhiều. Sử dụng các thủ thuật che đậy (cloaking) thông tin,…
Làm gì bây giờ?
Đây có thể coi là hình phạt trực tiếp thẳng vào bạn và khi đã nhận được thông báo này thì gần như cơ hội để bạn thoát ra khỏi nó là rất mong manh. Rõ ràng một điều bạn đã phạm phải tội lỗi một cách quá rõ ràng, bạn đã bị GG “bắt” và…không có gì để chối cãi cả.
Tốt nhất là bạn nên dừng lại và không tiếp tục việc đó nữa. Bởi vì như tôi đã nói, cơ hội cho bạn thoát ra là rất nhỏ.

2.Cloaking và/hoặc Sneaky Redirects (Hiểu nôm na: Che đậy và chuyển hướng lén lút)

Trang web dường như đang sử dụng kỹ thuật che giấu (hiển thị nội dung cho người dùng khác với cho công cụ tìm kiếm) hoặc đang chuyển hướng người dùng đến trang khác với trang mà Google thấy.
Hiểu như nào: Đó là việc sử dụng những thủ thuật “khôn vặt” với mong muốn đó là “lừa” được Google.
Cloacking:(Thủ thuật che đậy) là sự che đậy hay che dấu một cái gì đó. Trong kỹ thuật SEO thì cloaking ám chỉ hành động của webmaster che dấu bot của search engine như Google crawl các nội dung mà người dùng nhìn thấy, đồng thời đề xuất cho các cậu Bot nhìn thấy các nội dung được Onpage optimize tốt nhằm mục đích đạt được các vị trí cao trên SERP.
Sneaky Redirects (Chuyển hướng lén lút): Đó là áp dụng các kỹ thuật về javascript để đánh lừa google. Khi người dùng hoặc google vào link đó thì nó sẽ redirect sang một link khác so với link mà google vừa vào.
Làm gì bây giờ?
Thêm một lần nữa bạn lại bị Google “bắt”! Thật buồn khi bạn sử dụng những kỹ thuật này để lừa google. Trước mắt đó là dừng ngay lại đi. Nếu đó là site chính của bạn và bạn khẳng định mình trong sạch thì hãy tìm những lỗi của bạn và sửa lại. Loại bỏ tất cả những dấu hiệu của các thủ thuật kể trên đi và gửi một thông báo với google rằng bạn đã biết lỗi, đã sửa chữa và cam kết không tái phạm (kiểu bản kiểm điểm)
Mẫu thư:
Truy cập https://www.google.com/webmasters/tools/reconsideration để yêu cầu xem xét lại thủ công
Tại khung ”Tell us more about what happened: what actions might have led to any penalties ….”
Đây là nơi tự bào chữa, giải thích các nguyên nhân gây ra sự nhầm lẫn { chủ yếu do không cố ý }, Tham khảo nội dung email.
I am … ,webmaster www. sitebịpenalty.com, I have received an email notification from webmaster tool and recognize that { Tình trạng nội dung hoăc các sự cố SEO kỹ thuật , các vấn đê vi phạm bản quyền… }
I detect the reason caused by { Nguyên nhân … }…
I am sure I’ll never { Đưa ra giải pháp khắc phục + cam kết không tái phạm }…
Kind regards ,

Đối với kỹ thuật sneaky redirects thì tốt nhất bạn nên áp dụng lại với 301. Đó là cách tốt nhất để bạn không phải gặp thông báo này của Google.

3.Hacked site (Trang web bị tấn công)

Một số trang trên trang web này có thể đã bị bên thứ ba tấn công nhằm hiển thị nội dung hoặc các liên kết spam. Chủ sở hữu trang web phải thực hiện hành động ngay lập tức để làm sạch trang web của họ và sửa bất kỳ lỗ hổng bảo mật nào.
Làm gì bây giờ?
Thông điệp và giải pháp là quá rõ ràng rồi phải không? Bạn đã bị một kẻ xấu lợi dụng lỗ hổng an ninh và thực hiện các hành vi xấu lên site của bạn.
Việc trước mắt đó là bạn hãy nhanh chóng xác định lỗi đó ở đâu và khắc phục lỗi bảo mật, đồng thời hãy nhanh chóng loại bỏ các hành động đã gây ảnh hưởng đến website của bạn.
Ngay sau khi đã hoàn tất các công việc trên bạn có thể yêu cầu Google xem xét lại trang web của bạn và chắc chắn google sẽ trả lại thứ hạng của bạn.

4.Hidden text và/hoặc keyword Stuffing (Văn bản ẩn và/hoặc nhồi nhét từ khóa)

Một số trang có thể chứa văn bản ẩn và/hoặc bị nhồi nhét từ khóa.
Làm gì bây giờ?
Rõ ràng là bạn đang cố tình “mạo phạm” đến google?
Có phải bạn đang:
•Thêm thật nhiều từ khóa vào thẻ alt?
•Nhồi quá nhiều từ khóa trong thẻ Title?
•Dấu nội dung bằng kỹ thuật CSS?
Bạn nghĩ bạn không sai nhưng không đâu, bạn đã vi phạm chính sách của Google rồi. Google đủ thông minh để xử lý các vấn đề này.
Chỉ cần bạn biết lỗi và sửa lỗi như những phần trên, yêu cầu google xem xét lại khi đã sẵn sàng thì bạn sẽ được thả ngay thôi.

5.Parked Domain (Tên miền giữ chỗ hay tên miền trỏ hướng)

Tên miền trỏ hướng là các trang web giữ chỗ với rất ít nội dung duy nhất, do vậy Google thường không đưa các trang web này vào kết quả tìm kiếm.
Một trang web của được sử dụng thì tất nhiên GG sẽ không cho nó vào trang kết quả tìm kiếm được rồi.

6.Spammy Free host and Dynamic DNS Providers (Nhà cung cấp DNS động và máy chủ lưu trữ miễn phí gây spam)

Trang web được lưu trữ bởi dịch vụ lưu trữ miễn phí hoặc nhà cung cấp DNS động chứa một phần đáng kể nội dung spam.
Có thể do bạn tiết kiệm chi phí với các dịch vụ host miễn phí. Cũng đâu có gì sai nhưng tốt hơn hết là không nên vì một ngày nào đó nó có thể làm bạn bị thương đó.
Cách tốt nhất là tránh xa những vấn đề trên. Nếu bạn không nắm rõ nên nhờ các chuyên gia, hoặc ai đó am hiểu tư vấn thêm.

7.Thin content with or no added value (Nội dung nghèo nàn và không có giá trị gia tăng)

Có vẻ như trang web bao gồm các trang có chất lượng thấp hoặc hời hợt không cung cấp cho người dùng nhiều giá trị gia tăng (chẳng hạn như các trang liên kết nghèo nàn, trang ngõ, các trang web giống nhau hàng loạt, nội dung được tạo tự động hoặc nội dung được sao chép).
Làm gì bây giờ?
Cũng không quá khó. Bạn chỉ cần đầu tư thời gian để chăm sóc cho nội dung trang web của bạn một cách tốt hơn và đều đặn. Thêm vào đó bạn phải quan tâm đến việc điều hướng thật tốt trong site. Đừng để bot của google liên tục phải đi vào ngõ cụt khi thu nhập dữ liệu.
Hạn chế copy nội dung nhé, có gắng biến đổi tối thiểu 30% đi để không gặp phải thông báo spam này.

8.Unnatural Links From a Site (Liên kết không tự nhiên từ trang web)

Google đã phát hiện ra một mẫu các liên kết bất thường, nhân tạo, giả mạo hoặc nhằm mục đích thao túng xuất phát từ trang web này. Đây có thể là kết quả của việc bán liên kết mà PageRank chấp nhận hoặc tham gia vào các mưu đồ liên kết.
Làm gì bây giờ?
Đừng nhầm lẫn với Google Penguin nhé – mặc dù Penguin cũng là thuật toán đánh về vấn đề spam link. Nhưng đây là hình phạt chứ không phải thuật toán.
Công việc của bạn đó là sử dụng webmaster tool để xác định các liên kết xấu, không phải tất cả đâu nhé nên đừng nóng vội. Phải thật cẩn thật tránh trường hợp gỡ bỏ ồ ạt và quá nhiều link (kể cả link tốt)
Sau khi đã xác định được rồi bạn hãy sử dụng disallow tool trong webmaster tool để thông báo với google gỡ bỏ link từ những địa chỉ trên.
Sau khi đã xong, viết thư gửi google yêu cầu xem xét lại đối với website của bạn.

9.Unnatarul Links to a site (Link không tự nhiên từ một trang web)

Google đã phát hiện ra một mẫu các liên kết bất thường, nhân tạo, giả mạo hoặc nhằm mục đích thao túng trỏ đến trang web. Đây có thể là kết quả của việc mua các liên kết mà PageRank chấp nhận hoặc tham gia vào các mưu đồ liên kết.
Làm gì bây giờ?
Một lần nữa, đây không phải là vấn đề liên quan đến chim cánh cụt nhé.
Khi bạn nhận được cảnh báo này có nghĩa là có thể bạn đang thực hiện việc bán liên kết hoặc thực hiện việc liên kết trực tiếp đến một trang web bị coi là Spam, không tự nhiên.
Cách khắc phục thì không quá khó. Bạn chỉ các xác định lại các liên kết đi ra của trang web của bạn liệu có đi đến một địa điểm nào không tốt không, liệu có trỏ đến một trang web spam nào không. Nếu có thì hãy thực hiện nofollow luôn các bạn nhé.
Sau đó bạn hãy gửi yêu cầu xem xét lại với google là được.

10.User – Generated Spam: Spam di người dùng tạo ra

Có vẻ trang web chứa nội dung spam do người dùng tạo. Nội dung có vấn đề có thể xuất hiện trên các trang diễn đàn, các trang lưu bút hoặc tiểu sử người dùng.
Làm gì bây giờ?
Hình phạt này là khi Blog, diễn đàn, trang web của bạn có quá nhiều spam, quá nhiều rác do người dùng truy cập tạo ra.
Khắc phục cũng không quá khó, bạn chỉ cần xóa bỏ các rác đó trên trang web của bạn. Hãy thực hiện việc bắt người dùng xác nhận trước khi muốn bình luận, hoặc việc phải kiểm duyệt nội dung trước khi publish.

Kết luận:

Các bạn nên phân biệt được đâu là sai phạm ở phần thuật toán hay những sai phạm được xếp vào dạng "Pure spam". Đều là những sai lầm và đều chịu những hình phạt đích đáng. Các cụ đã nói: "Biết địch biết ta", vì vậy mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu hơn về Google và tránh dược những sai lầm không đáng có.
Chúc các bạn thành công!
Bài viết được đăng tải trên Blog Thái Mèo.
Mọi sự sao chép vui lòng liên hệ hoặc ghi rõ nguồn để tôn trọng tác giả!

You Might Also Like

0 comments

About me

Like us on Facebook