Breaking News
Loading...
, ,

ĐÀO TẠO SEO: ĐƯỢC GÌ?

Share on Google Plus

Có bao nhiêu bạn đang đọc bài này đã từng trải qua một lớp, một khóa đào tạo SEO thì giơ tay cho mình biết cái nào? 
Không có ý gì đâu, mình chỉ muốn chắc rằng số phần trăm người học SEO là bao nhiêu thôi. Có gì lạ đâu nhỉ, học SEO - Đào tạo SEO bây giờ vẫn đang là một lĩnh vực...vẫn nóng nguyên!
Tự sự một chút thì, mình là thằng làm SEO nhưng thú thực mình chưa trải qua một lớp hay một khóa đào tạo nào cả. Không có ý gì đâu, có lẽ, bạn đang hỏi mình viết bài này chắc là sẽ lại muốn "cảm thán" về vấn đề học SEO. Ở một khía cạnh nào đó, mình nói đúng thế, nhưng không phải là mục đích chính.


Thực ra từ trước đến giờ, câu chuyện đào tạo SEO với nhiều mảng màu đã được bàn dân thiên hạ đồn thổi rất nhiều rồi. Kẻ mừng vui với chứng chỉ "tốt nghiệp" trong tay và tự tin xách laptop đi chinh chiến khắp các công ty lớn nhỏ. Kẻ thở dài than tiền mất tật mang, ôm mớ kiến thức hỗn độn trong đầu đi tìm nơi phát triển nhưng cuối cùng không thu lại được gì?! Nghe cũng giống giống với câu chuyện bán lợn, bán bò đi học đại học nhỉ? Đúng rồi, vì tựu chung lại thì cả hai đều là một mô hình ĐÀO TẠO KIẾN THỨC. Và vô hình chung, khi đào tạo, người ta luôn vẽ ra cho người học những chân trời mới...đầy tươi sáng!

Thực ra thì mình không có ý định viết bài này đâu, như đã nói,mình chưa được trải qua một lớp đào tạo SEO nào cả. Mà nếu không học, không trải nghiệm thì chả khác nào mình đang viết xằng viết bậy, thằng nào tin? Nhưng cũng may là thời gian vừa rồi, khi mình mới vào một công ty làm việc thì vô tình lại trùng với thời gian họ (những nhân viên ở công ty đó) đang chuẩn bị cho một khóa học SEO. Tuyệt vời, thời cơ vô cùng thuận lợi để mình được trải nghiệm...free!

Dạy gì, học gì?

Chỗ này mình xin được viết dưới góc nhìn của một người mới tinh tươm, chưa có nhiều kiến thức về SEO, hoặc có, nhưng chắp vá và không đồng nhất.
Ngay từ đầu khi nghe sắp có một "chuyên gia SEO" đến dạy thì quả thực cũng...khấp khởi lắm. Mặc dù trên cả mảnh đất chữ S này, chưa một trường học chính quy nào gật đầu cái rụp về ba chữ "chuyên gia SEO", xong nghe vẫn có cái cảm giác gì đó cao siêu hơn hẳn, phải không?
Với tổng cộng số buổi học từ 5-7 (thực chất thì chỉ khoảng 6 buổi gì đó) và mỗi buổi có khoảng 2 tiếng để học. Như vậy tính ra bạn sẽ có 10-14 tiếng học SEO tức là phân nửa thời gian của một ngày để HỌC SEO (!). Theo một nghiên cứu, với 10-12 tiếng để học một cái gì đó mới thì bạn sẽ đủ những kiến thức để biết cái bạn học là cái gì.

Quay lại với lớp học, trong khoảng 6 buổi đó tôi cũng được trải nghiệm các kiến thức về SEO...một lần nữa. Nếu tôi nhìn với ánh mắt của một người mới, nhiêu đó là bội thực kiến thức với tôi. Có quá nhiều khái niệm mới! Nếu tôi nhìn với ánh mắt của người trong nghề, nhiêu đó là...chưa đủ! Thôi thì, người ở trên thì cứ nói, người ở dưới nghe chỗ thủng chỗ lùng bùng. Ở đây thì chúng ta nên trách ai bây giờ nhỉ? Không biết nữa, phân tích thử xem:

  1. Người dạy: Không thể không nói "chuyên gia" cũng đã rất cố gắng để truyền đạt những kiến thức của mình đến các học viên. Rất may, theo cá nhân tôi vị chuyên gia này đã không vẽ ra khoảng trời màu hồng...lắm cho các học viên khi học SEO. Tất cả chỉ gói gọn trong 2 chữ "công việc". Cố gắng dạy đúng và đủ! 
  2. Người học: Không thể trách họ được. Bản thân họ đã không phải là người có...hứng thú với SEO rồi. Từ trước đến giờ công việc của họ được dập khuôn chỉ trong hai chữ "lên top". Trong mớ kiến thức của cả 6 buổi, họ chỉ mong sàng lọc được kiến thức nào giúp họ "lên top" mà không cần biết cái đó là gì. Hình như nó vẫn nằm trong lĩnh vực SEO, nên tạm gọi là làm SEO. 
Túm lại là hai bên không tìm được tiếng nói chung của nhau. Thành ra là cứ thế tà tà đi qua 6 buổi học, kiến thức thì đã dạy hết rồi nhưng đọng lại bao nhiêu thì...khó mà nói được!

Túm lại thì là sao?


Nhiều người nói giờ học SEO nhiều quá, nhiều trường lớp mọc lên như nấm sau mưa với những lời quảng cáo xanh như tàu lá chuối kiểu như: "Thành chuyên gia SEO trong... hay Bật mí bí kíp SEO khiến bạn mau chóng lên TOP, tăng doanh thu bán hàng, bla bla". Thực ra thì đó cũng là cách để họ kiếm sống mà thôi. Cầu phải cao thì cung mới tăng, đúng không nào? Các bạn cứ trách các trung tâm đang quảng cáo một cách quá lố khiến cho mảng SEO vốn đã loạn lại càng thêm loạn. Tất nhiên, đó cũng là một cách đánh giá tình hình rất đúng đắn. Nhưng lỗi liệu có phải tại hoàn toàn các trung tâm đào tạo? Theo cá nhân tôi là không. Ngay bản thân người học đã không xác định rõ được mình học cái đó để làm gì, không xác định được liệu mình có đủ đam mê để đi theo nghề này không hay chỉ là học cho biết, học vì thấy SEO giờ tuyển nhiều quá nên chắc không lo thất nghiệp (?!)


Vậy giờ thì sao nhỉ? Tôi cũng muốn đứng ra chia sẻ với vai trò một nhà đạo tạo để giúp các bạn lắm, nhưng thực sự tôi chưa dạy seo bao giờ. Tôi chỉ chia sẻ nếu có ai cần mà thôi. Nên thôi, hay đưa ra một vài lời khuyên cho các bạn đang suy nghĩ về việc đi học SEO.

  • Đầu tiên, các bạn nên tìm hiểu một chút về SEO đi đã. Đừng thấy những hào nhoáng từ những mẫu quảng cáo mà khiến bạn mờ mắt.
  • Tiếp theo, bạn phải xác định nghề SEO muốn làm được thì bạn phải có một sự nỗ lực cũng như đam mê...cần thiết. Nếu không bạn rất nhanh chóng rơi vào vòng luẩn quẩn của công việc SEO. Rồi sẽ đến một lúc bạn thấy bí và áp lực. Lúc đó bạn sẽ rất dễ buông xuôi.
  • Đừng bao giờ nghĩ bạn sẽ nhanh chóng giàu lên với SEO. Tất nhiên có nhiều người làm được, nhưng không phải là tất cả...như một số lời quảng cáo. Nếu bạn xác định đó đam mê của bạn thì hãy dành nhiều thời gian học và nghiên cứu thêm đã đào sâu kiến thức. Đừng quá phụ thuộc vào kiến thức và những điều màu mè mà phía đào tạo đưa ra.
  • SEO là một công việc chứa đựng nhiều rủi ro. Vì vậy, luôn sẵn sàng tinh thần. Đừng nghĩ sau một khóa học và bạn được chứng chỉ này nọ là bạn có thể xoay sở trong mọi tình huống.
  • Điều cuối cùng, luôn cố gắng và tự trải nghiệm bản thân. Giống như đi học trên ghế nhà trường vậy, bạn chỉ học những kiến thức cơ bản. Bạn có thể giỏi nhưng đừng tự hào vì nó. Sự trải nghiệm còn tốt hơn gấp bội so với những điểm số bạn thu được từ việc học.

Dù nói thế nào, SEO đang là một ngành đón nhận được nhiều sự chú ý. Tôi chỉ muốn chia sẻ với các bạn rằng, SEO không đẹp như những gì mà các nhà đào tạo đang vẽ ra cho các bạn. Hãy yêu thích nó, hãy chuẩn bị sẵn sàng để đón nhận nó, hãy kiên trì và đam mê đã đi theo nó. Việc đi học cũng là một cách tốt để bạn hệ thống được kiến thức. Tất cả đều là trải nghiệm, quan trọng là bạn đúc rút ra được gì từ những cái bạn học được.
Đào tạo SEO có thể là một con đường mới, có thể là một tương lai tươi sáng nếu như bạn đủ tỉnh táo để nắm lấy nó.
Chúc các bạn thành công trên con đường bạn lựa chọn!
Bài viết được đăng tải trên Blog Thái Mèo.
Mọi sự sao chép vui lòng liên hệ hoặc ghi rõ nguồn để tôn trọng tác giả!

You Might Also Like

0 comments

About me

Like us on Facebook