Breaking News
Loading...
, ,

SEO CHECKLIST 2015: ĐÁNH GIÁ SEO

Share on Google Plus

Vậy là năm 2015 đã chính thức "start" rồi. Hy vọng một năm mới sẽ thuận lợi hơn trong công việc làm SEO của tất cả các SEOer.
Hôm nay, mình sẽ gửi đến các bạn SEO Checklist 2015. Tất nhiên, bản đánh giá SEO này không phải là đầy đủ nhất. Có những yếu tố mà chúng ta "quen nhẵn mặt" rồi vì thế không cần phải thêm vào làm gì cả. Chúng ta sẽ tập trung vào một vài yếu tố theo mình là cần lưu ý.
Cái checklist này dùng để làm gì? Để các bạn có thể:

  • Kiểm tra lại website của mình đã "chuẩn" hay chưa.
  • Nếu bạn làm dịch vụ SEO, bạn hoàn toàn có thể sử dụng để kiểm tra web của khách hàng trước khi báo giá.
  • Những bạn mới làm SEO thì có một cái khung khá "chuẩn" để dễ dàng áp dụng vào công việc SEO của bạn.
SEO Checklist 2015: Đánh giá SEO 2015

Từ Khóa

Vẫn là một lời khuyên quen thuộc cho các bạn. Không được nhồi nhét từ khóa, hãy rải những từ khóa trong nội dung của bạn một cách hết sức tự nhiên nhé. Còn sau đây là một số câu hỏi bạn có thể tự vấn trước khi làm việc.

  • Nghiên cứu: Bạn đã thực sự nghiên cứu từ khóa để tìm kiếm những từ phổ biến và liên quan đến nội dung của bạn chưa?
  • Tiêu đề: Tiêu đề của bạn đã chứa từ khóa hay chưa? Tiêu đề không chỉ phải hấp dẫn mà còn phải có từ khóa ở trong đó nữa. Nhớ nhé.
  • Headings: Bạn có sử dụng thẻ Heading trong nội dung bài viết? Và nếu có, thì bạn có chèn từ khóa vào không? Google khá chú trọng vào những từ khóa có kích thước font lớn.
  • Nhồi từ khóa: Liệu nội dung của bạn có nhồi nhét nhiều từ khóa quá không? Đừng cố gắng nhồi nhét làm gì nhiều từ khóa nhé. Chỉ làm việc xếp hạng bị gián đoạn thêm mà thôi.
  • Từ khóa đồng nghĩa: Trong nội dung của bạn có sử dụng thêm những từ khóa đồng nghĩa với từ khóa chính? Google giống như một cuốn từ điển khổng lồ vậy. Bạn đừng lo sợ rằng Google không hiểu gì cả. "Nó" hoàn toàn định nghĩa được, vì vậy hãy cố gắng thêm những từ khóa đồng nghĩa nhé.
  • 100 ký tự đầu tiên: Từ khóa của bạn có nằm trong 100 ký tự đầu tiên không? Google luôn chú trọng vào những từ khóa được đặt ở phía trên cùng.

Liên Kết Nội Bộ

Liên kết là một công cụ được Google không chỉ dùng để sử dụng trong việc thu thập dữ liệu mà còn dùng để đánh giá mức độ phổ biến của trang web. Còn với liên kết nội bộ, nó gần như là một thứ dầu nhớt làm trang web của bạn vận hành trơn tru hơn. Hãy tự đặt những câu hỏi sau trong khi tối ưu internal link nhé:

  • Liên kết chéo: Bạn có sử dụng chức năng liên kết với những bài viết cũ? Hãy dùng cách này để giúp tăng thứ hạng cho các bài viết nhé.
  • Bài cũ: Bạn có bao giờ sử dụng bài viết cũ và đặt liên kết đến bài mới? Bạn nên làm điều này tần suất theo tháng, những bài cũ đã có được độ trust vì thế hãy tận dụng để tăng chất lượng cho bài mới nhé. Tuy nhiên, hãy làm cho nó thật chính xác, thật liên quan và đừng đều đặn quá.
  • Anchor text: Bạn có sử dụng đa dạng anchor text cho liên kết? Đừng chỉ nhồi một từ khóa cho các liên kết nội bộ nhé. Hãy đa dạng nó để đảm bạo độ tự nhiên.

Liên Kết Ngoài

Nhiều bạn tỏ ra ái ngại với những liên kết trỏ ra khỏi website. Không phải lúc nào, linkout cũng là không tốt đâu, chúng ta phải tận dụng nó ra sao để mang đến sức mạnh cho website của bạn? Hãy đặt những câu hỏi sau nhé:

  • Website liên quan: Bạn có liên kết với những website/Blog có nội dung liên quan? Cách này giúp Google xác định được Blog liên quan đến bạn. Qua đó sẽ xác định được từ khóa để xếp hạng.
  • Email: Bạn có bao giờ email cho các webmaster khác không? Đây là cách khá đơn giản và hữu ích để trao đổi bài viết, đồng thời là liên kết giữa các website với nhau.

Nội Dung

Chúng ta vẫn thường nói...Nội dung là VUA. Có thể nói nội dung tác động khá mạnh mẽ đến việc xếp hạng. Vậy bạn hãy đặt một số câu hỏi sau trước khi làm nội dung nhé:

  • Nội dung trùng lặp: Bạn có trùng lặp nội dung nào hay không? Nếu có, đừng quên dẫn nguồn liên kết đến nó. Tốt nhất là hạn chế thôi nhé nếu không muốn bị Panda tấn công.
  • Nội dung nghèo nàn: Nội dung của bạn có "nghèo nàn" quá không? Ngắn quá, không sáng tạo, dập khuôn, v.v..
  • Độ dài nội dung: Bài viết của bạn dài bao nhiêu? 2.000 từ có quá dài không? Hãy thử một lần đi. Nó khá là tốt đó.

URLs

Tùy chỉnh URL của trang web, bài viết sẽ là cách rất tốt để tăng khả năng xếp hạng của website. Bạn nên hỏi vài câu sau trước khi quan tâm đến vấn đề này:

  • Ngắn: URL của bạn có ngắn và trọng điểm không? URL ngắn và chứa từ khóa sẽ là tốt hơn.
  • Từ khóa: URL của bạn có từ khóa không?

Hình Ảnh

Một hình ảnh thay cho ngàn lời nói. Bạn đã nghe câu này chưa? Nếu bạn viết bài thì hãy chắc chắn là có ảnh nhé, và trước tiên, hãy đặt vài câu hỏi như sau:

  • Tên File: Tên tập tin ảnh có chứa từ khóa không? Nhiều bạn khá coi thường tên file ảnh.
  • Thẻ Alt: Bạn có thêm alt vào mỗi ảnh không?
  • Kích thước: Ảnh của bạn có kích thước lớn (chiều cao và rộng) hay không? Ảnh to thì dễ được xếp hạng cao hơn.
  • Kích thước tập tin: Ảnh bạn có dung lượng thế nào? Nặng hay nhẹ, nặng quá chỉ làm việc tải trang của bạn khó khăn hơn mà thôi.
  • Mã nhúng: Bạn có sử dụng mã nhúng cho hình ảnh của bạn? Nếu bạn sử dụng hình ảnh độc đáo, hay infographic thú vị thì sẽ nhiều người muốn nhúng nó lên website của họ. Khi đó bạn sẽ có thêm lượng backlink tự nhiên nữa.
  • Hình ảnh độc đáo: Hình ảnh bạn dùng có độc đáo không? Tất nhiên, việc bạn đi mượn lại ảnh thì thật khó để nói là xếp hạng tốt. Nếu bạn có thể tự chụp, tự design thì sẽ tốt hơn rất nhiều.

Tải Trang

Tốc độ tải trang ảnh hưởng lớn đến việc xếp hạng của website. Vì vậy bạn phải tự đặt những câu hỏi sau:

  • Media: Bạn có sử dụng hình ảnh, video, v.v..trong bài viết không? Nếu có hãy chắc chắn là kiểm tra dung lượng cũng như tốc độ load trang cho những nội dung đó nhé.
  • Javascript: Bạn có sử dụng JS trong website của bạn không? Hạn chế thôi nhé, bởi vì JS chỉ làm tăng thời gian load trang thêm mà thôi.

Tổng Kết

Với những câu hỏi như trên bạn sẽ có thể kiểm tra một cách đầy đủ nhất cho website của bạn. Việc kiểm tra này sẽ làm website của bạn tối ưu và tốt hơn để Google đánh giá.
Hãy dành ra khoảng 5-10 phút để kiểm tra nhé, đây sẽ là một bài kiểm tra ngắn gọn và khá hữu dụng.Đặc biệt là đối với các bạn mới làm SEO và chưa có định hình rõ ràng trong công việc.

Nếu bạn muốn có bản mềm của Checklist này thì Subcribegửi Email đến ngay cho mình để nhận bản mềm nhé.
Chúc các bạn thành công!
Bài viết được đăng tải trên Blog Thái Mèo.
Mọi sự sao chép vui lòng liên hệ hoặc ghi rõ nguồn để tôn trọng tác giả!

You Might Also Like

0 comments

About me

Like us on Facebook